เที่ยว Shirakawa-go ด้วยทัวร์ J-Hop

เที่ยวเมืองมรดกโลกแบบสบายๆ อิสระ พร้อมคำบรรยาย

หลายๆคนคงอยากมาเที่ยว Shirakawa-go เมืองมรดกโลกที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกลางหุบเขาลึก เมืองนี้มีบ้าน gassho-zukuri ที่มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปีเป็นเอกลักษณ์ gassho-zukuri แปลว่าทรงพนมมือ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ดัดแปลงมาเรื่อยๆเพื่อให้หลังคาสามารถต้านหิมะที่ตกหนักในบริเวณนี้ได้ กระนั้นหลังคายังต้องมีการเปลี่ยนทุกๆ 30 ปี หลังคานี้สร้างมาจากหญ้าชนิดพิเศษและสร้างโดยไม่ใช้ตะปูเลย ฉะนั้นสามารถเลี้ยงหนอนที่ห้องใต้หลังคาได้ บรรยายเสียยาว จริงๆคือ อยากมาค้างในบ้าน gassho-zukuri มาก แต่เขาบอกต้องจองล่วงหน้าเป็นปี ซึ่งเราพลาด ฉะนั้นเลยต้องมาเที่ยวแบบมาเช้าเย็นกลับ เมื่อต้องมาแบบนี้ก็เริ่มหาทางเลือก และแล้วก็เลือกที่จะมากับทัวร์ J-Hop ที่เริ่มต้นและจบที่ takayama เมืองที่มีสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด ด้วยเหตุผลหลักๆสองอย่าง 1) ถูกกว่านั่งรถเมลล์มาเอง 2) เวลาดูจะลงตัวกว่าสำหรับการมาแถวนี้แบบเป็นแค่ทางผ่านจาก nagoya ไป toyama (คือถ้าไม่ได้ค้างในบ้าน gassho-zukuri ก็ไม่อยากเสียเวลาค้างแถวนี้)

แต่พอเริ่มทัวร์ ต้องขอบอกว่ามีความประทับใจอื่นๆตามมาอีกเพียบ 1) ไกด์น่ารักและบริการดีมาก 2) มีแผนที่ภาษาไทยให้ 3) มีการแนะนำจุดเที่ยวเด่นๆพร้อมเล่าเรื่องราวน่าสนใจต่างๆ โดยจะกาไว้ในแผนที่อย่างดี พร้อมบอกเวลาที่ใช้ในการเดินไปแต่ละจุด 4) มีป้ายบอกชื่อที่เที่ยวภาษาญี่ปุ่นให้ถ่ายรูปไว้ดูจะได้ไม่หลง 5) มีการพาไปจุดชมวิวบนเขาก่อน ลดเวลาการเดินหรือการต้องเช้คเวลารถไปจุดชมวิว 6) มีเวลาอิสระให้ 90 นาทีเพื่อเดินชมเมือง ฉะนั้นสำหรับคนชอบเที่ยวเอง มันยังได้อยู่ 7) มีให้ถ่ายรูปกับ mascot saribobo หรือลูกลิงประจำเมือง 8) ขากลับให้นั่งเงียบๆ สบายอารมณ์ โดยรวมเราว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีมากในการมาเที่ยว shirakawa-go ถ้าไม่มาค้างนะ

ขอพูดถึงที่เที่ยวคร่าวๆนิดนึงนะคะ จะมี 1) จุดชมวิวที่อยู่บนเขาและมองลงมาที่เมือง นี่จะเป็นจุดแรกที่รถจอดและให้เวลาอิสระถ่ายรูป 2) บ้าน Kanda-ke ที่ให้เข้าไปชมในบ้านได้ในราคา 300 เยน (อ่านเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ) 3) บ้าน wada-ke ที่เป็นบ้านที่ใหญ่ที่สุด เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่น และปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ ค่าเข้า 300 เยน (อันนี้เราไม่ได้เข้า) 4) วัด Myozenji ซึ่งโดดเด่นที่หลังคาหญ้า และเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของจังหวัด 5) หอเทศกาลโดะบุโระกิที่มีสาเกชนิดพิเศษของที่นี่ให้ดื่มฟรีไม่อั้นหลังจ่ายค่าเข้า 300 เยน 6) สะพานเดะไอ อันนี้เราชอบเพราะเป็นสะพานคอนกรีตแต่แกว่งเวลาเดิน

คุณสามารถชมทั้งหมดนี้แบบชิลล์ๆกับทัวร์ J-Hop เริ่มต้นและจบที่ takayama เมืองที่มีสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด ตอนนี้ค่าทัวร์อยู่ที่คนละ 4000 เยน มีให้เลือกสองรอบคือ 8:10-12:10 หรือ 13:20-17:20 ไกด์จะพูดภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษทั้งสองภาษา มีแถมภาษาไทยและจีนนิดหน่อยด้วย ถ้าไปจองที่สำนักงานเขาจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตได้ ไม่งั้นสามารถจอง online แล้วจ่ายเงินสดตอนขึ้นรถนะคะ ใครอยากไป shirakawago แบบชิลล์ๆ ไม่ต้องลำบากเลย ลองพิจารณา J-Hop ดูค่ะ

5
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.