พิพิธภัณฑ์เจ้าชายน้อย

จากวรรณกรรมสู่พิพิธภัณฑ์เจ้าชายน้อย

หากคุณเคยอ่านวรรณกรรมเรื่อง “เจ้าชายน้อย” และประทับกับเรื่องราวในหนังสือแล้วล่ะก็ คุณไม่ควรพลาดโอกาสที่จะมาเยี่ยมชมและรำลึกถึงผู้แต่งวรรณกรรมคลาสสิกอย่าง “แซง แต็กซูเปรี”เป็นอันขาด ที่นี่จะทำให้คุณนึกย้อนถึงวัยเด็กและความรู้สึกอบอุ่นหัวใจเมื่อครั้งได้อ่านหนงสือเจ้าชายน้อยเป็นแน่

พิพิธภัณฑ์เจ้าชายน้อย หรือ Le Petit Prince Museum ตั้งอยู่ที่เมืองฮาโกเนะ ในจังหวัดคานางาวะ เมื่อคุณมาถึงที่นี่ คุณจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของบ้านเมืองแบบฝรั่งเศส เพราะที่นี่ก่อสร้างและตกแต่งอาคารให้เป็นเหมือนเมืองลียง ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแซง แต็กซูเปรี ผู้เขียนวรรณกรรมเรื่องนี้นั่นเอง ซึ่งสิ่งแรกที่คุณจะพบเมื่อได้ก้าวผ่านประตูทางเข้าไปนั้นก็คือ น้ำพุรูปปั้นเจ้าชายน้อยที่ยืนอยู่บนดาวดวงหนึ่ง แค่นี้ก็ทำให้คุณรู้สึกคิดถึงวรรณกรรมเรื่องนี้ขึ้นมาได้แล้วใช่ไหมคะ แต่นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีสวนที่ตกแต่งเป็นสวนดอกไม้นานาพรรณ มีรูปปั้นเจ้าชายน้อยไว้ให้คุณได้ถ่ายภาพเป็นระลึกอีกด้วย บรรยากาศที่นี่เป็นการจำลองมาจากหมูบ้านแถบแคว้นโปรวองซ์ และเมืองลียงในปี 1990 ซึ่งเป็นปีที่แซง แต็กซูเปรีอาศัยอยู่ในวัยเด็ก ก่อนจะไปเป็นนักบินและได้เห็นโลกกว้าง จนเติมเต็มจินตานาการและกลั่นกรองออกมาเป็นวรรณกรรมสุดคลาสสิกเรื่อง เจ้าชายน้อนให้เราได้อ่านกัน

ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมเรื่องราวทั้งชีวิตของแซง แต็กซูเปรีไว้ โดยจะแบ่งเป็นห้องๆ เล่าเรื่องราวตั้งแต่เขายังเด็กจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของเขา แต่ที่ด้านในมีกฎว่าห้ามถ่ายรูป แม้จะรู้สึกประทับใจขนาดไหนก็อย่าได้ละเมิดกฎเชียวนะคะ แต่ถ้าหากกลัวว่าจะไม่ของติดไม้ติดมือกลับไป แนะนำให้หาซื้อของที่ระลึกได้ค่ะ เพราะที่นี่เขามีร้านจำหน่ายของที่ระลึกไว้บริการด้วย ฉะนั้นแม้จะไม่มีรูปภาพด้านในไว้ดูเตือนความทรงจำ แต่ถ้าหากได้ตุ๊กตาเจ้าชายน้อยมาสักตัว ก็คงช่วยให้คุณจดจำเรื่องราว ณ ที่แห่งนั้นได้ไม่น้อยเลยค่ะ

นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีคาเฟ่และมีห้องอาหารฝรั่งเศสตำรับโปรวองซ์ รสชาติเยี่ยมไว้คอยบริการ สำหรับคนที่อยากจะฝากท้องกับไว้ที่นี่ และยังมีโบสถ์จำลองสมัยที่แซง แต็กซูเปรีใช้ชีวิตในวัยเด็กอยู่ด้วย

การเดินทางมายังพิพิธภัณฑ์เจ้าชายน้อยแห่งนี้ สามารถเดินทางด้วยโดยรถสารสาย T ขึ้นจากสถานีฮาโกเนะ ยูโมโตะ มาลงที่ป้ายรถเมล์ Kawamukai Museum of The Little Prince ที่หน้าพิพิธภัณฑ์ได้เลย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ส่วนค่าเข้าชมพิพิธภัณ์นั้นมีหลายราคาด้วยกัน แบ่งเป็นราคาสำหรับเด็กอายุ 6-15ปี 700เยน, ราคาสำหรับนักเรียน 1100เยน, ราคาสำหรับผู้สูงอายุ 60ปีขึ้นไป 1100เยน และราคาสำหรับบุคคลทั่วไป 1500เยน แต่ขอแนะนำว่าให้คุณซื้อผ่าน Lawson Ticket จะดีกว่า เพราะจะได้ลดราคาถึง 100-200 เยน ทีเดียว

(Photo by Zoe และ คุณอุมัย

             

0
2
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.