วัดเซ็นโคจิ (善光寺 – Zenkoji Temple)

พุทธศาสนสถานอันเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนากาโน่

โดยปกติแล้วการเติบโตของเมืองส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นนั้นจะมีโครงสร้างมาจากการเป็นเมืองท่า, เมืองแห่งศาลเจ้า, หรือไม่ก็เมืองแห่งวัด ซึ่งสำหรับ จ.นากาโน่ นั้นก็เป็นเมืองพุทธที่เจริญเติบโตมาจากการเป็นเมืองแห่งวัด (Temple Town) ที่มีวัดในศาสนาพุทธเป็นศูนย์กลางแห่งชุมชนที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

วัดเซ็นโคจิ (善光寺Zenkoji Temple) นั้นเป็นพุทธศาสนสถานอันเก่าแก่แห่งเมืองนากาโน่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ราวช่วงยุคศตวรรษที่ 7 โดยสร้างในปี ค.ศ.642 ชุมชนโดยรอบนั้นพัฒนาขึ้นมาจากการมีวัดเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอดจนกระทั่งมีการก่อตั้งเมืองนากาโน่ขึ้นอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ.1897 ... ว่ากันว่าวัดเอาเก่าแก่นี้ก่อตั้งก่อนที่จะมีพุทธศาสนาเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่นเสียอีก ศาสนสถานหลักของวัดนี้ก็คือ Zenkoji Hondo ซึ่งเป็นอารามไม้ขนาดใหญ่อันเก่าแก่งดงาม สำหรับพระประธานหลักแห่งวัดนั้นก็คือ Hibutsu (Secreat Buddha) พระพุทธรูปเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกห้ามให้ใครเห็นเป็นอันขาดแม้กระทั่งเจ้าอาวาสวัดก็ตามที แต่อย่างไรก็ตามภายหลังได้มีการสร้างพระพุทธรูปองค์จำลอง Maedachi Honzon ขึ้น ซึ่งสามารถแสดงต่อที่สาธารณะได้ โดยในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของทุกๆ 6 ปี นั้นจะมีการนำพระพุทธรูปดังกล่าวออกมาทำพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ซึ่งเรียกกันว่าพิธี Zenkoji Gokaicho นั่นเอง (ครั้งต่อไปคือปี ค.ศ.2015)

วัดเซ็นโคจินั้นมีการบูรณะใหม่ครั้งล่าสุดเมื่อปี ค.ศ.1707 ปัจจุบันยังคงสภาพอันเก่าแก่งดงามเช่นเคย นอกจากตัวอารามหลักแล้วโดยรอบนั้นยังมีสิ่งก่อสร้างสำคัญๆ มากมาย อย่างอาคารทางด้านหลังที่มีเจดย์ทรงญี่ปุ่นอยู่ด้วยนั้นก็คือที่ตั้งของ Zenkoji History Museum ที่จัดแสดงของล้ำค่ารวมไปถึงพระพุทธรูปปางต่างๆ ที่แกะสลักได้อย่างงดงาม

อีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจนั้นก็คือในส่วนของประตูหลักของวัดอย่าง Sanmon Gate ซึ่งเป็นประตูสุดท้ายก่อนถึง Zenkoji Hondo ... ประตูไม้อันเก่าแก่ที่สร้างด้วยความประณีตงดงามตามศิลปะแบบดั้งเดิมนั้นทรงพลังและสร้างความเลื่อมใสศรัทธาได้เป็นอย่างดีเช่นกัน สำหรับส่วนของประตู Sanmon Gaet นั้นสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1750 โดยมันถูกขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติอันล้ำค่าทางวัฒนาธรรมของญี่ปุ่นเช่นกัน เราสามารถที่จะขึ้นไปชมวิวยังด้านบนของประตูได้ (เสียค่าขึ้นเพิ่ม) ซึ่งจะสามารถเห็นตัววัดที่ตั้งอยู่ตีนเขาได้อย่างงดงามทีเดียว

หลังจากชมวัดเสร็จแล้วเราก็สามารถเดินมาด้านหน้าวัดซึ่งตรงนี้เป็นถนนสายท่องเที่ยวอันสำคัญที่เรียงรายไปได้วยร้านค้าต่างๆ มากมายตั้งแต่ร้านขนมอร่อยๆ, ร้านของฝากท้องถิ่น, ร้านของที่ระลึกมากมาย, ร้านอาหารรสเยี่ยม, ไปจนถึงคาเฟ่เก๋ๆ ชวนนั่งชิลล์ ... เป็นเส้นทางแสวงบุญที่เราจะพบความศรัทธาและความสุขได้หลากหลายรูปแบบ

---------------------------------------------------------------

วัดเซ็นโคจิ (善光寺Zenkoji Temple)

+ ที่ตั้ง : 491-1 Nagano-Motoyoshicho, Nagano

+ เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน 09.00-16.00 น.

+ ค่าผ่านประตู : ส่วนวัดไม่เสียค่าใช้จ่าย / ส่วนพิพิธภัณฑ์และส่วนโซนจัดแสดงโบราณวัตถุด้านในต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามแต่ละสถานที่อีกครั้ง

+ ติดต่อ : +81-26234-3591 / เว็บไซต์ : www.zenkoji.jp

+ วิธีเดินทาง :

>By walk : จากสถานี Nagano Station สามารถเดินไปยังตัววัดได้โดยใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที

>Nagano Loop Bus : จากสถานี Nagano Station นั่งรถเมลล์สายที่วิ่งเป็นวงกลม (ตัวรถคันเล็ก มีสติ๊กเกอร์รูปวัดติดชัดเจน) ลงที่ป้าย Zenkoji-Daimon

0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.