บรรยากาศแห่งมนต์ขลังที่วัดโทะไดจิ

ชมวัดเรืองชื่อแห่งเมืองนาราในฤดูใบไม้ร่วง

แม้นว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังก้องโลก มีผู้คนมากมายเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ประตูนันไดมอน ประตูหลักของวัดได้ยืนยัดทักทายผู้คนมานานหลายร้อยปี แผ่นหินบนทางเดินนั้นเล่าก็มีรอยสึกกร่อนจากการสัญจรของผู้มาแสวงบุญรุ่นแล้วรุ่นเล่า ส่วนกระถางธูปใบใหญ่ยังมีกลิ่นควันธูปรอยอบอวลอยู่นานนับศัตวรรษ ผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา มุ่งหน้ามายังวัดโทะไดจิ (Todaiji) แห่งเมืองนารา ต่างก็มีจุดหมายเดียวกันคือ สักการะพระพุทธรูปไดบุตซึต หรือ หลวงพ่อโตแห่งเมืองนารา....ท่ามกลางนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา ฉันยังสัมผัสได้ถึงมนต์ขลัง และความสงบเงียบท่ามกลางความพลุกพล่าน

ในวันที่ฉันไปแวะชมวัดโทะไดจินั้นเป็นวันฤดูใบไม้ร่วง ที่มีท้องฟ้ามืดครึ้ม และฝนตกปรอยๆ แต่สายฝนก็ไม่สามารถหยุดยั้งให้ฉันและนักท่องเที่ยวอื่นๆ มุ่งหน้าไปยังวัดโทะไดจิ หลังจากเดินผ่านประตูหลักขนาดใหญ่และประตูชั้นใน ฉันก็มาถึงอาคารใหญ่ที่สูงสง่า ยืนเด่นอยู่กลางลานกว้าง อาคารไดบุตซึตเด็น อาคารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นอาคารไม้ที่สร้างขึ้นมาใหม่ในสมัยเอโดะ แทนอาคารดั้งเดิมที่ถูกไฟไหม้ลง ฉันเดินตามผู้คนไปบนลานหิน ผ่านโคมไฟแปดเหลี่ยมซึ่งเป็นโคมไฟดั้งเดิมตั้งแต่สมัยที่วัดแห่งนี้ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 752 ก่อนเข้าไปในอาคารใหญ่ฉันไม่ลืมหยุดแวะจุดธูปบูชา

วัดโคะไดจิมีกระถางธูปใบใหญ่อยู่สองใบ ตั้งอยู่สุดลานหินทั้งสองด้านคือ ตรงประตูทางเข้าวัดและหน้าอาคารไดบุตซึตเด็น ทางวัดมีธูปญี่ปุ่นเส้นเล็กๆ จัดเตรียมไว้ให้บนกล่องไม้รับบริจาคเงินด้านข้างของกระถางธูป ธูปญี่ปุ่นมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกับธูปจีนหรือธูปที่เมืองไทย บางครั้งมีกลิ่นหอมราวกับดอกไม้ทีเดียว จุดธูปอธิษฐานแล้วก็ไม่ลืมกวักควันธูปเข้าหาตัว ตามธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่นที่เชื่อกันว่า ควันธูปมีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ในการรักษาเยียวยา เช่นหากปวดศีรษะก็กวักควันธูปไปที่ศีรษะ ปวดเข่าก็กวักควันธูปไปที่เข่า ฉันจึงได้เห็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรายล้อมรอบกระถางธูปอยู่บ่อยๆ

เมื่อก้าวเท้าผ่านประตูบานใหญ่เข้าไปในอาคารที่มีแสงไฟสลัวๆ จากโคมไฟ ภาพเบื้องหน้าของฉันนั้นอลังการยิ่งนัก พระพุทธรูปไดบุตซึต หรือ หลวงพ่อโตแห่งเมืองนารา เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ที่มีขนาดความสูง 15 เมตร หนัก 500 ตัน และเป็นพระรูปของพระมหาไวโรจนพุทธเจ้า (Vairocana Buddha) พระพุทธเจ้าผู้มีพระรัศมีส่องสว่างไปทั่วจักรวาล นอกจากนี้ยังมีพระโพธิสัตย์ Nyoirin Kannon ประทับอยู่ทางขวาและ Kokuuzo Bosatsu ประทับอยู่ทางซ้าย พร้อมเทพอารักษ์ขาและปฎิมากรรมงดงามล้ำค่าอีกมากมาย

ท่ามกลางนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา ฉันสัมผัสได้ถึงมนต์ขลัง และความสงบเงียบ ท่ามกลางความพลุกพล่าน..ที่วัดเรืองชื่อแห่งเมืองนารา วัดโคะไดจิ

0
2
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.