วัดยามาเดระ(Yama-dera Temple)

วัดเก่าแก่แสนสงบโอบล้อมด้วยความงดงามแห่งขุนเขา

"วัดยามาเดระ" (Yama-dera Temple) คือวัดที่มีประวัติยาวนานกว่าพันปี ตัววิหารงดงามมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์โอบล้อมด้วยบรรยากาศแห่งขุนเขา คุณจะได้สัมผัสทั้งความเงียบสงบของวัดอันเก่าแก่และทัศนียภาพที่งดงามแห่งธรรมชาติ ไม่แปลกใจที่หลายคนจัดให้วัดชื่อดังแห่งเมืองยามากาตะแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่ามาเยี่ยมชมมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคโทโฮกุ

"ริชชะกุจิ" (Risshakuji) คือชื่ออย่างเป็นทางการของวัดยามาเดระ แต่คนทั่วไปจะคุ้นกับชื่อวัดยามาเดระมากกว่า เนื่องจากยามาเดระแปลตรงๆได้ว่า "วัดภูเขา" วัดแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.860 ว่ากันว่าจำนวนขั้นบันไดขึ้นเขาที่วัดนี้มีมากถึง 1015 ขั้น จนเป็นอีกที่มาของอีกชื่อหนึ่งคือ "วัดบันไดพันขั้น"

การเดินทางจากสถานี Yamagata มาที่สถานี Yamadera ใช้เวลาประมาณ 20 นาที (จากสถานี Sendai ใช้เวลา 66นาที) และเดินต่อไปที่หน้าทางเข้าวัดใช้เวลา 7 นาที วิธีการเดินจากสถานีรถไฟที่ง่ายที่สุดคือให้มองหาป้ายบอกทางรูปเณรน้อยที่มีอยู่ตลอดทาง เดินตามเณรน้อยรับประกันว่าไม่หลงทางแน่นอน 

เมื่อมาถึงทางเข้าวัดจะพบป้ายหินขนาดใหญ่ เดินขึ้นบันไดไปจะพบกับ "คอนปอนชูโด" (Konpon-Chudo) ซึ่งเป็นวิหารหลักของวัดยามาเดระแห่งนี้ ถึงแล้วก็จุดธูปไหว้พระพร้อมกับเตรียมตัวเตรียมใจสำหรับการไต่เขาได้เลย วัดยามาเดระประกอบด้วยวิหารต่างๆที่ตั้งอยู่ตลอดเส้นทางขึ้นเขา แต่ละวิหารจะมีความสวยงามและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันไป เช่น ประตูไนมอน(Nimon Gate) วิหารไม้เก่าแก่อันวิจิตร หรือจะเป็นโคมไฟสัมฤทธิ์บริเวณวิหารโอคุโนอิน (Okunoin) และที่จุดหมายปลายทางของการเยี่ยมชมวัดยามาเดระก็คือ "โกไดโด"(Godaido Hall) ตัววิหารที่อยู่จุดสูงสุด ที่นี่เราจะได้พบกับทัศนียภาพที่สวยงามของภูเขา ตัวเมือง และบริเวณรอบๆวัดยามาเดระที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในฤดูหนาว

"อา...ความเงียบ แฝงตัวใต้หมู่หินผา สำเนียงเสียงจักจั่น"  คือ บทกวีไฮกุจากนักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงอย่างบาโชที่ได้แรงบันดาลใจจากความงามแห่งวัดยามาเดระ แม้เส้นทางการเดินทางสู่วัดยามาเดระอาจจะดูลำบากอยู่บ้าง ต้องปืนเขาขึ้นบันไดนับพันขั้น แต่ความสงบและความสวยงามแห่งวัดยามาเดระดูจะบรรเทาความเหนื่อยยากนั้นให้เบาบางลงไป พิสูจน์ได้จากบรรดาผู้คนทั้งเด็กผู้ใหญ่หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุที่พากันมาเยี่ยมชมวัดยามาเดระแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

69
6
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.