ย่านฮิงาชิ ชายะ

โรงน้ำชาในสมัยยุคเอโดะ

ฮิงาชิ ชายะ Higashi Chaya District

คานาซาว่าเมืองที่มีกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ในอดีต และมีงานศิลปะที่ยังคงสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ ประวัติศาสตร์อันยาวนานที่ผ่านมาของคานาซาว่า โชคดีที่ผ่านมาไม่เคยได้รับผลกระทบจากสงคราม หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่16 ถนนที่มีร้านค้าและบ้านเรือนเรียงรายสองข้างทางนั้น ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบันแบบในอดีต โดยเฉพาะบริเวณย่านที่เรียกว่าฮิงาชิยาม่า ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีคานาซาว่า2กิโลเมตร มีสถาปัตยกรรมที่สร้างมาตั้งแต่ยุคเมจิตอนต้น และได้รับการเก็บรักษาให้คงสภาพสิ่งก่อสร้างแบบโบราณไว้จนถึงปัจจุบัน

ย่านฮิงาชิ ชายะ(Higashi Chaya District) เป็นถนนโรงน้ำชาในสมัยยุคเอโดะ ตลอด 2 ข้างทาง จะเป็นเรือนไม้เก่าแก่ที่อนุรักษ์ไว้ มีอายุกว่า 200 ปี เป็นย่านที่ขึ้นชื่อของเกอิชาอีกย่านหนึ่ง ติด 1 ใน 3 ของที่ที่มีเกอิชาเดิน ย่านนี้มีตึกที่สวยงามและเก่าแก่ น่ามาเที่ยวอย่างยิ่งเป็นหนึ่งในย่านโรงน้ำชา และแหล่งผลิตชาชายะ ในสมัยเอโดะเป็นสถานบันเทิงให้แขกผู้มาเยือนได้เพลิดเพลินไปกับการร้องเพลงและเต้นรำของเกอิชา นอกจากนี้ยังมีอีก 2 แห่งที่คล้ายคลึงกับที่นี่ ได้แก่  นิชิ ชายะ(Nishi Chaya) และคาซุเอะ มาชิ ชายะ(Kazuemachi Chaya) โดยย่านฮิงาชิ ชายะเป็นย่านที่ใหญ่ที่สุด และน่าสนใจที่สุด

ภายในย่านเปิดบริการโรงน้ำชา 2 แห่ง คือ โรงน้ำชาชิมะ(Shima Teahouse) และโรงน้ำชาคาอิคาโระ(Kaikaro Teahouse) ที่ยังคงเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงเป็นร้านต่างๆ อาทิ เช่น ร้านรีดทอง ร้านขายภาชนะต่างๆที่เกี่ยวกับทอง

ร้านทองคำเปลวฮาคุซะ(Hakuza) จำหน่ายทองคำเปลวสินค้าประจำเมืองคานาซาว่า

การผลิตทองคำเปลวในญี่ปุ่นนั้น อยู่ที่คานาซาว่าเกือบ100%  เป็นแหล่งผลิตทองคำเปลวที่ใช้ตกแต่งวัดคินคะคุจิที่เกียวโต  การทำทองคำเปลวนั้น คือการนำก้อนท้องมายืดออกครั้งแล้วครั้งเล่าจนได้ความบางที่1/10000mm  และไม่ได้ถูกใช้แค่การประดับตกแต่งวัดหรือศาลเจ้าเท่านั้น แต่ยังใช้กับงานศิลปะหัตถกรรม จานชาม เครื่องประดับ และของอื่นๆ อีกด้วย เช่นนำมาใช้เกี่ยวกับความสวยความงาม  ปัจจุบันนี้มีแผ่นมาส์กหน้าที่ทำจากทองคำเปลวและเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทองคำเปลว ไม่เพียงเท่านี้ทองคำเปลวยังถูกนำมาใช้กับอาหาร โดยในขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมอาหาร มีการใช้แผ่นทองคำเปลวเล็กๆผสมกับผงโรยข้าว โรยบนอาหารเพื่อเพิ่มความหรูหราให้อาหารจานนั้น

การเดินทางไปยังย่านฮิงาชิชายะ

จากสถานีรถไฟ Kanazawa Station โดยสารรถบัส Kanazawa Loop Bus ที่วนไปทางขวา ประมาณ 10 นาที ลงที่ป้าย Hashibacho(Koban-mae) bus stop(หมายเลข RL5) แล้วเดินต่ออีก 5 นาที

0
2
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.