ดอกกุหลาบพันปีมีกี่สีกันนะ?

ตามไปดูกันที่สวนพฤกษศาสตร์เกียวโต

ในวันที่สดใสของเดือนพฤษภาคม ในช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์ทอง (golden week) ของญี่ปุ่น ไม่ใช่จะมีแต่ฝูงชนที่แต่งตัวกันสดใส จูงพ่อ จูงแม่ และลูกหลาน มาชุมนุมกันที่สวนพฤกษศาสตร์เกียวโต (Kyoto Botanical Garden) เท่านั้น ที่สวนพฤกษศาสตร์ก็ยังเป็นที่ชุมนุมกันของดอกโรโดเดนดรอน (Rhododendron) หรือกุหลาบพันปีหลากสีสัน เบ่งบานออกดอกกันอย่างเต็มที่ ชนิดที่ว่าแทบจะบดบังรัศมีของดอกไม้อื่นๆ ในสวน แต่ละกิ่งก็มีดอกแทบล้นชนิดที่ว่ากิ่งเกือบหัก ส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจาย เย้ายวน และเชื้อชวนหมู่ภมรให้มาดอมดม

ดอกกุหลาบพันปีมีกี่สีกันนะ?

คำตอบก็คือ มีมากมายหลากหลายสี และแต่ละสีก็สวยสุดใจ ฉันขอเริ่มที่สีขาว ที่มีทั้งขาวบริสุทธิ์หรือขาวกลีบบัว ขาวครีม ขาวเขียว ขาวเหลือง แล้วยังมีขาวแต้มจุดด้วย

ส่วนสีชมพูก็ยิ่งมีหลายเฉดมากมายกว่า เริ่มกันตั้งแต่สีชมพูอ่อนบริสุทธิ์สวยหวานงดงามดุจเจ้าหญิงใส่กระโปรงบาน จับกลุ่มกันเต้นระบำ บางต้นมีดอกตูมที่มีสีชมพูเข้มสดสวย เป็นสีชมพูที่อยู่ในเฉดสีที่มีชื่อน่ารักว่า ‘Tickle Me Pink’ ซึ่งเป็นเฉดสีชมพูเฉดหนึ่งในกล่องสีของ Crayola แต่ดอกตูมนั้นพอเบ่งบานแล้ว สีชมพูสดแจ่มจ้า ‘Tickle Me Pink’ ก็จืดจางหายไป กลายเป็นชมพูอ่อนจนเกือบขาว แล้วยังมีดอกสีชมพูเรื่อ มีทั้งชมพูเรื่อขาว ไปจนถึงชมพูเรื่อม่วง และดอกสีชมพูมีจุดแต้มที่มีสีแตกต่างกันอีกด้วย

นอกจากสีชมพูและสีขาวแล้ว ที่สวนพฤกษศาสตร์เกียวโตยังมีดอกกุหลาบพันปีสีแดงสดใส สีม่วงสดสวย บางดอกมีสีม่วงสวยดูเหมือนดอกชงโค และเช่นเดียวกันมีสีม่วงและแดงกันหลายเฉดสีหลายแบบ มาเดินชื่นชมหลงระเริงในดงกุหลาบพันปี ที่ทุกดอกทุกสีสวยจนคุณเกือบลืมหายใจ มาชมสวนพฤกษศาสตร์เกียวโตในเดือนพฤษภาคมที่สดใสเต็มไปด้วยกลิ่นอายของฤดูใบไม้ผลิ

จากสถานีเกียวโตขึ้นรถใต้ดิน Karasuma Line มาลงที่สถานี Kitayama ซึ่งอยู่หน้าสวน

5
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.