นานกินมะชิ

ไชน่าทาวน์ที่เล็กที่สุดในประเทศญี่ปุ่นแห่งเมืองโกเบ

นานกินมะชิ (Nankinmachi) ไชน่าทาวน์แห่งเมืองโกเบ สถานที่เล็กๆที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของโลกตะวันออกท่ามกลางเมืองใหญ่ (แต่ญี่ปุ่นก็เป็นโลกตะวันออก??) หมายถึงกลิ่นอายเมืองจีนน่ะครับ ญี่ปุ่นมีไชน่าทาวน์ทั้งหมดสามที่ ในสามที่นี้ ไชน่าทาวน์โกเบ เป็นไชน่าทาวน์ที่เล็กที่สุดในประเทศญี่ปุ่น (ที่โยโกฮาม่าใหญ่สุด รองลงมาเป็นที่นาโกย่า) ถึงแม้ว่าจะเป็นไชน่าทาวน์เล็กๆ แต่ภายในก็สถานที่แห่งนี้ก็อัดแน่นไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจ ตื่นเต้น น่าค้นหาอยู่มากมาย (โดยเฉพาะร้านขายติ่มซำอร่อยๆ) ภายใต้การตกแต่งบรรยากาศสถานที่ทั้งซุ้มประตู เสาไฟ รวมถึงอาคารต่างๆเหมือนยกเมืองจีนมาตั้งเอาไว้ ณ ไม่ผิดเพี้ยนเลยทีเดียว 

ไชน่าทาวน์แห่งนี้ในอดีตเป็นเพียงแค่แหล่งที่พักอาศัยของชาวจีนที่เข้ามาค้าขายในญี่ปุ่น หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นก่อสร้างท่าเรือโกเบเพื่อการพาณิชย์ขึ้นในปี ค.ศ.1868 เมื่อเวลาผ่านไป สถานที่แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่และกลายเป็นแหล่งนัดชุมนุมของชาวจีนที่มาอาศัยอยู่ในภูมิภาคคันไซ ปัจจุบัน ย่านแห่งนี้แทบไม่มีชาวจีนอาศัยอยู่แล้ว เป็นเพียงแค่พื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มีร้านอาหารจีนจำนวนมากมาเปิดขายเพียงเท่านั้น

สัญลักษณ์ของไชน่าทาวน์แห่งนี้ คือ ประตูชังอันมง (Chang An Gate) ทางทิศตะวันออก ประตูเซี่ยนมง (Xian Gate) ทางทิศตะวันตก และประตูนันโหลวมง (Nanlou Gate) ประตูสีขาวตั้งอยู่ทิศใต้ของย่าน ตลอดความยาว 200 เมตรจากทิศตะวันออกไปตะวันตกของถนนประตู มีร้านค้า ร้านอาหาร ภัตตาคารมากมายตั้งเรียงรายอยู่ ผู้คนคึกคัก โดยตรงกลางระหว่างถนนสองเส้นตัดกันมีลาน Nankinmachi และซุ้มจีนตั้งอยู่เป็นศูนย์กลางของย่าน ในทุกวันสำคัญของจีนจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ที่ลานแห่งนี้

ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเดินทางมาเที่ยวที่ไชน่าทาวน์แห่งนี้ คือช่วงเวลา 17.00-19.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ท้องฟ้ากำลังจะมืด โคมไฟที่ประดับอยู่ที่ลานโล่งตรงกลางไชน่าทาวน์จะเปิดไฟ ดูแล้วสวยงามดีครับ (แนะนำว่าไม่ควรมาเดินหลังสองทุ่มเพราะ ตลาดเริ่มวาย ร้านค้าเริ่มเก็บของปิดร้านกันแล้ว)

แนะนำว่าเมื่อเห็นอะไรที่อยากกินอย่าเพิ่งซื้อเลยนะครับ ให้ลองเดินดูร้านอื่นๆก่อน เพราะบางทีอาหารหรือของกินเล่นประเภทเดียวกันร้านบางร้านก็ขายราคาถูกกว่าครับ จะได้ไม่ต้องมาเจ็บใจทีหลังเมื่อซื้อร้านก่อนหน้าไปแล้ว

การเดินทาง

  • เดินต่อมาจากย่าน Motomachi
  • นั่งรถไฟ JR หรือ Hanshin Railways ลงสถานี Motomachi
  • City Loop Bus ลงป้าย 4 Nankin Machi หรือ 16 Motomachi Shopping Street
0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.