The Elephant Brand Bandanna Museum

พิพิธภัณฑ์ผ้าพันคอจตุรัสกับประวัติศาสตร์หลากมิติ

หนึ่งในเครื่องแต่งกายที่สร้างประวัติศาสตร์ตลอดจนเรื่องราวมากมายได้ไม่แพ้ยีนส์นั้นก็คือผ้าพันคอผ้าฝ้ายผืนบางทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีนั่นเอง

Kerchief หรือ Bandanna นั้นก็คือผ้าผืนสี่เหลี่ยมจตุรัสที่สามารถพับเป็นสามเหลี่ยมเพื่อโพกหัวและพันคอได้ในเวลาเดียวกัน ประวัติของผ้าพันคอในแบบนี้มีมายาวนานกว่ากางเกงยีนส์เสียด้วยซ้ำ ที่ The Elephant Brand Bandanna Museum นั้นผ้าทุกผืนกว่า 250 ชิ้น ที่จัดแสดงทั้งหมดในพิพิธภัณฑ์เป็นสมบัติส่วนตัวของ Kiro Hirata ทายาทรุ่นที่สองผู้เป็นผู้ดูแลกิจการตลอดจนดีไซน์เนอร์ของแบรนด์ยีนส์ KAPITAL ยีนส์ญี่ปุ่นที่มาในรูปแบบ Handicraft Jeans ที่โด่งดังไปทั่วโลกนั่นเอง ซึ่งเขาเป็นคนที่ชื่นชอบผ้าพันคอแนวนี้เป็นอย่างมาก โดยคอเล็กชั่นอันเก่าแก่นั้นมีอายุระหว่างช่วงราวยุค 1850s – 1980s บางผืนนั้นเก่าแก่ทรงคุณค่ามีอายุมากกว่า 100 ปีเลยทีเดียว

ผ้าพันคอแบบนี้อันที่จริงมีการใช้งานมานานแต่มันเพิ่งจะมาฮิตและเริ่มจะกลายเป็นสินค้าแฟชั่นในวงกว้างขึ้นก็ด้วยการนำเอาผ้าพันคอนี้จากสก็อตแลนด์มาเผยแพร่ซึ่งผู้ที่ริเริ่มให้มันกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ขึ้นก็คือแบรนด์เกาแก่ Davis & Catterall หรือ Elephant Brand นั่นเอง ซึ่งเริ่มต้นกิจการเมื่อราวปี ค.ศ.1913 ก่อนที่จะโด่งดังอย่างมาก และเลือนหายไปจากประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ.1970 สำหรับแบรนด์ผ้าพันคอตราช้างนั้นเป็นการการันตีคุณภาพของสินค้าได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากความนุ่มแล้วสียังคงทน ไม่ตกเวลาซักอีกด้วย โดยพิพิธภัฑณ์นี้นั้นอุทิศให้แบรนด์อันทรงอิทธิพลในอดีตแบรนด์นี้เป็นหลัก และนอกจากนั้นก็ยังมีผ้าพันคอสีเหลี่ยมจตุรัสในลวดลายและเรื่องราวต่างๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะมุมสำคัญด้านหน้าซึ่งเป็นการนำเสนอการใช้แฟชั่นนี้เป็นเครื่องมือในการโฆษณาสินค้า ตลอดจนเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์อันสำคัญของการหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในยุคอดีตเลยทีเดียว

The Elephant Brand Bandanna Museum นั้นตั้งอยู่ภายใน KAPITAL VILLAGE อาณาจักรยีนส์อันยิ่งใหญ่ของแบรนด์ยีนส์ที่โด่งดังไปทั่วโลกซึ่งตั้งอยู่ ณ เมืองโคจิม่า (Kojima) จ.โอกายาม่า (Okayama) เมืองที่ได้รับสมญานามว่าเป็น “Capital of Denim – เมืองหลวงแห่งยีนส์” ของญี่ปุ่นนั่นเอง

  • KAP][TAL (KAPITAL) : นั้นเป็นหนึ่งในแบรนด์ยีนส์และเสื้อผ้าชั้นนำของญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1984 โดยมีผลิตภัณฑ์ยีนส์เป็นสินค้ามีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ต้นกำเนิดของ KAPITAL นั้นตั้งอยู่ที่เมือง Kojima จ.Okayama อันได้รับฉายาว่าเป็น “Denim Capital” ของญี่ปุ่น ที่มาของแบรนด์นั้นจึงเป็นการนำเอาตัว K จากคำว่า Kojima มาใช้แทนตัว C ของคำว่า Capital จนเกิดชื่อแบรนด์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง KAPITAL ที่สื่อถึงเมืองหลวงแห่งยีนส์นี้ได้อย่างโดดเด่นนั่นเอง

---------------------------------------------------------------

The Elephant Brand Bandanna Museum

+ ที่ตั้ง : KAPITAL Setouchi SOHO Store, 3672-10 Ogawa-cho, Kojima, Kurashiki, Okayama

+ เวลาให้บริการ : พฤ.-อ. 11.00-18.00 น. / หยุดวันพุธ

+ ค่าเข้าชม : ¥600

+ ติดต่อ : 086-486-2339 / เว็บไซต์ : kapital.jp

+ วิธีเดินทาง :

ขั้นตอนที่ 1 > วิธีเดินทางมายัง Okayama

  • JR West (Shinkansen) : สำหรับนักท่องเที่ยว วิธีที่ดีที่สุดก็คือการซื้อ JR Rail Pass หรือ Kansai Wide Area Pass แล้วนั่ง Shinkansen มาลงที่สถานี Okayama
  • JR West (Sanyo Main Line) : จาก Osaka เริ่มต้นที่สถานี Osaka Station นั่ง JR Kobe Line หรือ JR Kyoto Line ขบวนที่ลงยังสถานีปลายทาง Himeji > เสร็จแล้วต่อรถไฟ JR Sanyo Main Line ขบวนที่วิ่งระหว่าง Himeji – Itozaki มาลงยังสถานี Okayama

ขั้นตอนที่ 2 > วิธีเดินทางมายัง Kojima

  • JR West (Seto-Ohashi Line) : จากสถานี Okayama ต่อขบวนรถไฟสาย JR Seto-Ohashi Line มาลงที่สถานี Kojima แล้วเดินอีกราว 10 นาที
28
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.