ศาลเจ้าแห่งความรักกลางเมืองโอซาก้า

ใครอยู่แถว Umeda หรือแวะมาแถวนี้ ลองมาขอพรความรักดูนะคะ

ใครแวะมาแถวสถานีรถไฟ Umeda ที่โอซาก้า หรือพักอยู่บริเวณนี้ แล้วมีเวลาครึ่งชั่วโมง อยากให้ลองแวะมาที่ศาลเจ้า Tsuyuten-jinja ซึ่งเดินห่างจากสถานีมาแค่ 5 นาที ศาลเจ้านี้ถือเป็นศาลเจ้าที่ปกป้องคนแถวนี้ เป็นศาลเจ้าที่มีอายุกว่า 1,300 ปี ประวัติของที่นี่แอบซับซ้อนนิดนึงเพราะจะมีเรื่องราวหลักๅอยู่สองเรื่องด้วยกัน

เรื่องแรกคือเรื่องของเทพเจ้า Tsukona-hikona และ Sugawara Michinozane เทพเจ้าประจำที่นี่ ในปีค.ศ. 910 Sugawara Michinozane แวะเข้ามาพักที่นี่หลังจากพ่ายแพ้แก่ศัตรูการเมืองและถูกสั่งย้ายจากเกียวโตเมืองหลวงในขณะนั้นไป Dazaifu ที่คิวชู เขาได้ประพันธ์บทกลอนรำลึกถึงชะตากรรมของตนว่า “น้ำตาเช็ดเข่าดังหยาดน้ำค้าง (Tsuyu) ร่วงพรู นึกถึงเมืองหลวงทีไรให้อาวรณ์” ต่อมาคนจึงเรียกที่นี่ว่า ศาล Tsuyuten-jinja

ส่วนอีกเรื่องที่คนท้องถิ่นจะคุ้นเคยกว่าคือเรื่องของ Ohatsu นักแสดงสาวแถวนี้ที่ฆ่าตัวตายพร้อมคนรัก หลานชายพ่อค้าร่ำรวย Hiranoyatedai Tokube ที่บริเวณศาลเจ้านี้ในปี 1703 เพราะยอมตายดีกว่าที่จะต้องพรากจากกัน โดย Chikamatsu Monzaemon นักประพันธ์ชื่อดังของญี่ปุ่นได้นำเรื่องราวชีวิตจริงนี้มาผูกเป็นละครหุ่นกระบอกและคายุกิตอน Sonezaki Shinju หลังจากนั้นจึงมีผู้คนมากราบไหว้ดวงวิญญาณของทั้งสองที่นี่และเชื่อกันว่าศาล Tsuyuten-jinja ศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก คนในพื้นที่จะนิยมเรียกที่นี่ว่าศาลเจ้า Ohatsu-Tenjin มากกว่า ด้วยเรื่องราวนี้ เราจะเห็นป้ายขอพรที่นี่มีสองลายที่โดดเด่นด้วยกัน คือ ป้ายทรงหัวใจ ที่เราจะเห็นคู่รักมาเขียนขอพรเรื่องความรัก และป้ายรูปหญิงนักแสดงที่มีการให้วาดรูปหน้าเอง เพื่อขอพรเรื่องความงาม แต่มีแอบเขียนบอกไว้ด้วยนะว่างามจากภายในดีกว่า ฉะนั้นให้ขอให้งามจากภายใน ที่นี่ยังมีรูปปั้นของ Ohatsu และ Tokube ตั้งอยู่ในสวนเล็กๆด้วย

ถ้าใครมาในวันศุกร์ที่ 1 และ 3 ของเดือน ที่นี่จะมีคนเปิดแผงขายของเก่าด้วย ได้ดูของเพลินๆเป็นของแถม

ศาล Tsuyuten-jinja เป็นศาลเจ้าเล็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางตึกสูงและความวุ่นวาย แต่พอก้าวเข้ามาที่นี่ปุ๊บ สัมผัสได้ถึงความสงบ ความสุขสมหวัง เป็นที่ที่ให้ความรู้สึกดีๆและทำให้รู้สึกว่าไม่ว่าชีวิตจะเลวร้ายแค่ไหน ในที่สุดเราก็จะสุขสมหวังถ้าใจเราบริสุทธิ์ เออเวอร์ไปป่าว อาจแอบอินและอยากให้ happy ending ไปหน่อย แต่มันรู้สึกจริงๆนะ

87
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.