เนกิยากิ ยามาโมโต้

ต้นกำเนิดโอะโคะโนะมิยากิสูตรหอมยักษ์ซอยแห่งโอซาก้า

ไปกินพิซซ่าญี่ปุ่นกัน

โอะโคะโนะมิยากิ (お好み焼き) หรือ ที่คนไทยเรียกติดปากกันเล่นๆ ว่าพิซซ่าญี่ปุ่นนั้นคืออาหารแป้งทอดที่ใส่วัตถุดิบมากมายลงไปตามแต่จะสร้างสรรค์ขึ้น เดิมทีคำว่า โอะโคะโนะมิยากิ นั้นแปลว่า การปิ้งย่างที่ใส่วัตถุดิบแล้วแต่ชอบ ส่วนผสมต่างๆ ก็คือสูตรที่คิดค้นขึ้นตามใจนั่นเอง แต่ที่เป็นมาตรฐานหน่อยก็เห็นจะเป็นผักกะหล่ำปลีซอยใส่เนื้อหมูผสมแป้งสาลีและตอกไข่ใส่ลงไปตีให้เข้ากันก่อนนำไปทอดบนกระทะร้อน  

ว่ากันว่าโอะโคะโนะมิยากินั้นเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวคันไซจนภายหลังได้รับความนิยมไปทั่วญี่ปุ่น ต้นกำเนิดที่แท้จริงนั้นไม่ชัดเจนนักแต่บ้างเล่าว่าเดิมทีนั้นอาหารประเภทนี้เกิดจากร้านอาหารแนวปิ้งย่างข้างทางที่ทำบนกระทะร้อนในแบบตะวันตกซึ่งนิยมเรียกกันว่า โยโซะคุยะกิ แต่พอภายหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้นเนื้อสัตว์เริ่มหายากและมีราคาแพง ร้านค้าจึงได้เพิ่มผักเข้าไปผสมกับแป้งแทนที่จนกลายมาเป็นต้นตำรับของโอะโคะโนะมิยากิในปัจจุบัน

หนึ่งในเจ้าตำรับโอะโคะโนะมิยากิแบบฉบับโอซาก้าที่โด่งดังนั้นก็คือโอะโคะโนะมิยากิแห่งร้าน เนกิยากิ ยามาโมโต้ (ねぎ焼 やまもと - Negiyaki Yamamoto) ซึ่งแน่นอนว่าเขาเป็นเจ้าตำรับของ เนกิยากิ (ねぎ焼き) ซึ่งเป็นโอะโคะโนะมิยากิที่ใส่ต้นหอมยักษ์ซอยลงไปนั่นเอง แรกเริ่มเดิมทีนั้นร้านนี้เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1985 อยู่มาวันหนึ่งลูกค้าคนหนึ่งแอบไปเห็นโอะโคะโนะมิยากิที่ทางร้านทำให้พนักงานทานเข้า โดยสูตรประหยัดนี้จะใส่ต้นหอมยักษ์ซอยลงไปผสมกับกะหล่ำปลีซอยให้มากหน่อยเพื่อประหยัดเนื้อสัตว์ หลังจากนั้นลูกค้าเลยอยากทานบ้างก็ลองสั่ง ความอร่อยติดปากนั้นบอกกันปากต่อปากจนกลายเป็นเมนูฮิตโด่งดังไปทั่วโอซาก้าในทันที และทำให้เมนูเนกิยากินี้กลายมาเป็นเมนูเด่นของร้านก่อนที่จะแพร่หลายจนกลายเป็นตำรับโอะโคะโนะมิยากิแห่งโอซาก้าไป

ปัจจุบัน เนกิยากิ ยามาโมโต้ นั้นมีสาขาหลายแห่ง แต่สาขายอดนิยมนั้นเป็นร้านเล็กๆ ในแถบอุเมดะ (Umeda) นี่เอง โลโก้ที่เป็นตัวการ์ตูนสร้างสรรค์ขึ้นจากต้นหอมนั้นน่ารักสะดุดตาชวนอร่อยไม่แพ้รสชาติที่ได้ลิ้มลอง นอกจากเนกิยากิในสูตรต้นตำรับแล้วก็ยังมีการสร้างสรรค์เมนูขึ้นอีกมากมาย แต่ทีเด็ดจนเป็นเอกลักษณ์มัดใจลูกค้าอีกอย่างก็คือโอะโคะโนะมิยากิที่นี่จะทำสดใหม่ร้อนๆ ในสไตล์เทปันยากิที่ปรุงสดๆ ร้อนๆ หน้าที่นั่งเรา เรียกได้ว่าทำเดี๋ยวนั้นเสิร์ฟเดี๋ยวนั้นให้เราได้ทานกันตรงหน้ากระทะร้อนกันเลยทีเดียว และสำหรับใครที่ชื่นชอบเจ้าต้นหอมทางร้านก็ยังมีของที่ระลึกน่ารักๆ จำหน่ายให้ติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย

นี่แหละต้นกำเนิดพิซซ่าญี่ปุ่นสูตรใส่ต้นหอมยักษ์ซอยล่ะ

---------------------------------------------------------------

เนกิยากิ ยามาโมโต้ (ねぎ焼 やまもと - Negiyaki Yamamoto) / สาขาอุเมดะ (Umeda)

+ ที่ตั้ง : บล็อก E27 ห้าง EST Osaka - Umeda (ห้างอยู่ใต้ทางรถไฟ ติดกับห้าง HEP FIVE / ร้านอยู่โซนด้านนอกติดถนนคนเดิน), 3-25 Kakuda-Cho, Kita-ku, Osaka City, Osaka.

+ เวลาให้บริการ : ทุกวัน > 11.30-22.00 น.

+ ติดต่อ : 06-6131-0118 / เว็บไซต์ : www.negiyaki-yamamoto.com

+ วิธีเดินทาง :

>JR West : นั่งรถไฟสาย Osaka Loop Line (สายวงกลม) หรือสายอื่นๆ ลงที่สถานี Osaka Station

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย M-Midosuji Line (สีแดง) ลงสถานี M16-Umeda

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย Y-Yotsubashi Line (สีน้ำเงิน) ลงสถานี Y11-Nishi-Umeda

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย T-Tanimachi Line (สีม่วง) ลงสถานี T20-Higashi-Umeda

1
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.