Yoshino Sushi (吉野寿司)

ต้นตำรับซูชิกล่อง ความอร่อยอันเลื่องชื่อในสไตล์โอซาก้า

หนึ่งในซูชิที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่สุดนั้นก็คือ ซูชิกล่อง ที่เรียกกันว่า Oshizushi (押し寿司) หรือ Hako Sushi, Hakozushi (箱寿司) นั่นเอง ซึ่งตำรับนี้เป็นซูชิแห่งคันไซที่บ่งบอกตัวตนความเป็นซูชิในสไตล์โอซาก้าได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว

เจ้าตำหรับซูชิกล่องที่วางจำหน่ายซูชิแบบนี้เป็นเจ้าแรกก็คือร้าน Yoshino Sushi (吉野寿司) นี่เอง ร้านอันเก่าแก่แห่งโอซาก้านี้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1841 โดยเอกลักษณ์ของซูชิกล่องของที่นี่นั้นก็คือการคัดสรรข้าวพันธุ์ดีและน้ำส้มสายชูที่ยอดเยี่ยมที่เหมาะสมต่อการทำซูชิกล่องได้ลงตัวที่สุด ปลาต่างๆ ตลอดจนอาหารทะเลสดใหม่ที่นำมาทำนั้นต่างก็เป็นเคล็ดลับความอร่อยที่สำคัญที่ได้รับการใส่ใจเป็นอย่างดีเช่นกัน

*****************************************************

  • ซูชิกล่อง ที่เรียกกันว่า Oshizushi (押し寿司) หรือ Hako Sushi, Hakozushi (箱寿司) นั้นถือเป็นซูชิที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอันเป็นสัญลักษ์แห่งซูชิในสไตล์โอซาก้าที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่ว การทำซูชิประเภทนี้มีอุปกรณ์หลักซึ่งก็คือกล่องไม้สี่เหลี่ยมอันเป็นแบบแม่พิมพ์ของซูชินั่นเอง เริ่มต้นด้วยการนำข้าวหมักน้ำส้มสายชูมาอัดแน่นลงไปในกล่องสี่เหลี่ยมเสียก่อน เสร็จแล้วโป๊ะทับด้านบนด้วยหน้าต่างๆ อาทิ ปลาทูน่า, ปลาไหลย่าง, ไข่หวาน เป็นต้น หลังจากนั้นก็จะใช้แท่นไม้กดทับเพื่ออัดแน่นตามทรงของกล่องสี่เหลี่ยมอีกครั้ง เสร็จแล้วก็จะทำการตัดซูชิเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็กๆ เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งซูชิประเภทนี้ทำได้สะดวกรวดเร็ว มีรูปทรงที่อยู่ตัว สะดวกในการพกพา แถมยังสะดวกในการกินอีกด้วย

*****************************************************

Oshizushi (押し寿司) หรือ Hako Sushi, Hakozushi (箱寿司) ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมาและกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของซูชิในสไตล์โอซาก้าที่เรียกว่า Osaka Shushi, Osakazushi ในระยะหลังนั้นมีการสร้างสรรค์ซูชิกล่องขึ้นมากมายหลายสไตล์รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่พรีเมี่ยม จนทำให้ซูชิกล่องในสไตล์นี้กลายมาเป็นของฝากล้ำค่าอย่างหนึ่งไปในที่สุด ซึ่งในยุคหนึ่งนั้นซูชิกล่องถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง ซูชิชนิดนี้จึงนิยมซื้อกันเฉพาะการเป็นของฝากในวาระสำคัญๆ เท่านั้น แต่สำหรับในปัจจุบันซูชิชนิดนี้สามารถหาทานได้ง่ายและราคาย่อมเยามากขึ้น จึงเป็นที่นิยมแพร่หลายในวงกว้าง โดยเฉพาะเป็นซูชิที่นิยมสำหรับพกไปทานระหว่างการเดินทางมากที่สุดอีกด้วย

สำหรับ Yoshino Sushi (吉野寿司) สาขาต้นตำรับนั้นมีบริการซูชิกล่องแบบกลับบ้าน แต่หากทานในร้านนั้นทางร้านจะเสิร์ฟซูชิมาในจานปกติธรรมดา แต่ว่าเป็นซูชิทรงสี่เหลี่ยมในแบบซูชิกล่องตำรับดั้งเดิมทุกประการ สามารถเลือกหน้าได้ตามชอบ ข้อดีของการนั่งทานในร้านก็คือการทำซูชิที่สดใหม่มาเสิร์ฟในทันที เอกลักษณ์ของซูชิประเภทนี้ก็คือข้าวหมักน้ำส้มสายชูที่อัดแน่นยิ่งกว่าซูชิทั่วไป มีรสเฉพาะตัว และเมื่อทานกับหน้าต่างๆ ในสูตรต้นตำรับแล้วนั้น เนื้อและข้าวจะเข้ากันได้ดีอย่างยิ่ง

ความอร่อยในรสชาติแบบต้นตำรับที่ผ่านการคิดค้นและทำซูชิอย่างพิถีพิถันนี้ทำให้ทุกคำนั้นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นอกจากนั้นรสชาติอันยอดเยี่ยมของ Yoshino Sushi (吉野寿司) นี้ยังติดอันดับ TOP 5,000 ของร้านอาหารที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งชาร์ตนี้ให้คะแนนและจัดอันดับโดยเว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง tabelog.com นั่นเอง

---------------------------------------------------------------

Honke Shibato (本家柴藤)

+ ที่ตั้ง : 3-4-14 Awaji-cho, Chuo-ku, Osaka City, Osaka

+ เวลาให้บริการ :

  • บริการซูชิกล่องแบบนำกลับ : จ.-ศ. > 09.00-22.00 น. / หยุดวันเสาร์-อาทิตย์
  • ทานในร้าน : จ.-ศ. > มื้อกลางวัน 11.00-13.30 น., มื้อค่ำ17.30-19.30 น. / หยุดวันเสาร์-อาทิตย์

+ ติดต่อ : 06-6231-7181 / www.yoshino-sushi.co.jp

+ วิธีเดินทาง :

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย M-Midosuji Line (สีแดง) ลงสถานี M17-Yodoyabashi

>Osaka Subway : นั่งรถไฟใต้ดินสาย K-Sakaisuji Line (สีน้ำตาล) ลงสถานี K14-Kitahama

0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.