หลับสบายบน The Seven Stars in Kyushu

ห้องนอนแคบๆ ที่แสนสบาย บนรถไฟสำราญ

    รถไฟสีแดงเลือดหมูเป็นเงาวับ สะท้อนวิวรอบด้านมาบนตัวรถแทบจะเหมือนจริง มีแต่ดาวและตัวอักษรบนตัวรถเท่านั้นที่คอยเตือนว่า นี่เป็นภาพสะท้อนนะ ไม่ใช่วิวจริง รถไฟขบวนนี้เป็นที่จับตาจนเหลียวหลังของคนทั้งสถานี คนต่างถิ่นมองอย่างทึ่ง คนท้องถิ่นมองอย่างรักใคร่ภาคภูมิใจ รถไฟสายนี้เป็นดาวเด่น เป็นความภูมิใจของคนคิวชู

    รถไฟจะไปถึงไหนเมื่อไหร่ไม่ใช่เรื่องน่าสนใจเท่ากับห้องที่กำลังได้ครอบครองเป็นเจ้าของคืนนี้ ห้องเราต้องอยู่ ส่วนรถไฟจะจอดที่ไหน เราทำอะไรไม่ได้ เพราะเราฝากช่วงนี้ของการเดินทางไว้กับรถไฟแล้ว 

    ไขกุญแจ เปิดประตูบานเลื่อนที่มีกรอบกลางเป็นแก้วแกะลายให้ความโปร่งแสง และกันสายตาได้บ้างเพียงเห็นภายในได้รำไร ก้าวเท้าเข้ามาในห้องก็พบเก้าอี้อยู่สามตัว ตัวหนึ่งมีพนักพิง อีกสองตัวมองออกว่าคืนนี้จะแปลงร่างเป็นเตียงตอนแคบๆ แบบเตียงทวิน ๒ เตียง เริ่มสอดส่ายสายตาคาดคะเนว่ารถไฟเก็บผ้าปูที่นอนไว้ตรงไหน อ้อ ในลิ้นชักอันเป็นส่วนหนึ่งของที่นั่งและเตียงนอนนี่เอง ผ้าปูสีขาวรีดเรียบ น่าใช้จริงๆ 

    เพื่อนรุ่นพี่ (ต่อไปเรียกว่า พพ. ดีกว่า) คนที่ชวนมาร่วมทัวร์นี้ ถอดเสื้อโค้ทออกแขวนในตู้เสื้อผ้า แล้วเริ่มรื้อเสื้อผ้าจากกระเป๋าเดินทางออกมาแขวน จากนั้นพี่เธอก็เริ่มสำรวจตู้เย็น มีน้ำหวานและเครื่องดื่มหลายชนิด กินได้ไม่อั้น ไม่คิดเงินรายขวดแบบห้องในโรงแรม บนโต๊ะเขียนหนังสือ มีคำแนะนำเกี่ยวกับรถไฟ มีแผนที่บอกจุดที่จะหยุด และมีขนมให้ชิม 

    แน่นอน ขนมหมดในพริบตา 

    ทีสำรวจเตียงจบแล้วก็เร่ิมสำรวจห้องน้ำ ผ้าเช็ดตัวสะอาดเอี่ยมมาตรฐานโรงแรมสี่ซ้าห้าดาว มีตู้อาบน้ำฝักบัว มีอ่างล้างหน้า ขณะนั่งบนโถส้วมก็ชมวิวไปด้วยยังได้ (ระวังตอนรถไฟจอดหน่อยก็แล้วกัน ตอนนั้นคงต้องไม่ลืมปิดมูลี่)  บานเปิดเป็นบานเลื่อนและถ้าจำเป็นก็มีที่ล็อค ที่เกี่ยวเพื่อความปลอดภัยเวลารถไฟโยกเยก คล้ายๆ กับอุปกรณ์ต่างๆ บนเรือยอช์ท (จำขี้ปากเขามาพูด)  บานตู้จะได้ไม่เปิดมาเคาะหัว หรือประตูเลื่อนปราดมาหนีบตัว 

    พี่ที่สำรวจตู้เย็น เริ่มลองเปิดปิดหน้าต่าง หน้าต่างมีตั้งสามชั้น เป็นกระจก เป็นมู่ลี่ให้แสงเข้ารำไร และเป็นม่านทึบให้นอนในความมืดสบายๆ 

    กว่าจะสำรวจเสร็จ ก็เห็นเพื่อนร่วมทัวร์จากรถตู้หน้าๆ เดินผ่านมาตามระเบียงหน้าห้อง มุ่งหน้าท้ายรถ ใบ้ให้รู้ว่าเขาสำรวจห้องเสร็จแล้ว และกำลังบ่ายหน้าไปตู้เสบียงและห้องนั่งเล่น ที่อยู่ทางท้ายขบวน 

0
1
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.