Pokemon - Bảo Bối Diệu Kì Của Nhật Bản

Pokemon trong đời sống văn hóa của Nhật Bản

Nhật Bản là quê hương của nhiều nhân vật truyện tranh và hoạt hình nổi tiếng như Thủy thủ Mặt trăng, Doraemon, Hello Kitty, Conan… Nhưng có lẽ không có nhân vật nào có sức ảnh hưởng và có nhiều người yêu thích như Pokemon ở thời điểm hiện tại.

1. Pokemon trong truyện tranh/phim ảnh/trò chơi

Pokemon là kết hợp của hai từ “Pocket” và “Monsters”. Game Pokemon đầu tiên được phát hành năm 1996 trên Game Boy, sau hơn 20 năm các nhân vật Pokemon vẫn đang tiếp tục chinh phục giới trẻ trên khắp thế giới qua vô số sản phẩm ăn theo như game bài, phim hoạt hình, vật phẩm để mua ngoài đời. Về cơ bản, cốt truyện của game/truyện xảy ra trong thế giới toàn Pokemon, đó là những con quái vật đủ mọi kích cỡ có thể bị bắt giữ trong những quả bóng đỏ nhỏ bé – Pokeball và bị chế ngự bởi huấn luyện viên, người sau đó đem chúng đi gây chiến. Người chơi trở thành những huấn luyện viên trẻ với yêu cầu phải bắt và đào tạo càng nhiều Pokemon càng tốt để trở nên vô địch thiên hạ.

Chỉ với một cốt truyện đơn giản như thế, nhưng sức sống lâu bền và ngày càng mạnh mẽ của Pokemon trên quy mô thế giới đã được chính hãng chủ quản - Nintendo - lý giải. Đó là bởi các Pokemon được thiết kế dựa trên hình ảnh các loài động vật, thực vật khiến người chơi - người xem đến từ các nền văn hóa khác nhau đều có thể dễ dàng nhận dạng và có những mối liên hệ nhất định đối với các Pokemon. Tạo hình của Pokemon vừa có nét gần gũi, dễ nắm bắt, vừa có sự tự do, phóng khoáng, pha trộn chất khoa học - viễn tưởng bay bổng, kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo.

2. Pokemon trong cuộc sống, văn hóa Nhật Bản

Có thể nói, Pokemon là một trong những biểu tượng văn hóa của giới trẻ Nhật Bản. Trong đời sống văn hóa Nhật, Pokemon là những nhân vật hiếm hoi có tầm ảnh hưởng và sức sống lâu bền khi không chỉ được khai thác trong thế giới game mà còn thông qua các loại hình nghệ thuật đa dạng khác như truyện tranh, phim hoạt hình thậm chí là các lễ hội. Những bộ phim hoạt hình về Pokemon đã và đang khiến trẻ em ở nhiều nước đón xem say mê. Trò trao đổi thẻ bài Pokemon cũng từng được biết bao cô cậu bé thích thú. Tính đến nay, Nhật Bản đã sản xuất 19 bộ phim chiếu rạp về Pokemon và rất nhiều phim ngắn.

Ngày nay, những lễ hội Pokemon đã trở nên dần phổ biến trong văn hóa Nhật Bản. Và hẳn là mỗi khi nhắc đến Pokemon, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Pikachu, nhân vật có tính biểu tượng của toàn bộ series này. Được tổ chức lần đầu vào năm 2014, lễ hội thường niên Pikachu đã được tổ chức lần đầu tại thành phố Yokohama và đã thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham gia. Trong vòng một tuần lễ vào tháng 8, trùng khớp với kì nghỉ lễ dài ngày ở Nhật, thành phố Yokohama, tràn ngập sắc vàng vui mắt của 1,000 chú Pikachu cao gần 2m và gần 500,000 chú Pikachu có kích thước nhỏ hơn đến giao lưu, diễu hành và nhảy cùng các em nhỏ tại 10 địa điểm trong thành phố. Điểm nhấn của lễ hội chính là điệu nhảy Pikachu được phổ biến rộng rãi, đem lại những giây phút sảng khoái, vui nhộn đến những người tham gia để có thể chiêm ngưỡng cũng như hòa vào điệu nhảy của chúng.

Giữa lòng thành phố Tokyo, thậm chí còn có hẳn một khu Pokemon Center Mega Tokyo nằm ở khu phố có tên Ikebukuro. Bên trong cửa hàng bày bán rất nhiều loại mặt hàng liên quan tới Pokemon (sổ, bút viết, cặp sách, ốp điện thoại và nhiều nhiều thứ khác), trong đó nổi bật nhất là các sản phẩm thú nhồi bông phong phú màu sắc và đa dạng về chủng loại. Ở đây cũng có bày bán các phiên bản giới hạn của sản phẩm. Tùy theo thời tiết của từng mùa hay các sự kiện đang diễn ra (ra mắt Pokemon thế hệ mới, lễ hội Pokemon) mà sẽ có các phiên bản sản phẩm được bán với số lượng có hạn trong khoảng thời gian nào ngắn. Ví dụ như, gần đây khi phiên bản Pokemon Sun and Moon mới ra mắt, cửa hàng đã ra mắt những chú Pokemon nhồi bông phiên bản Aloha và được các người hâm mộ đón nhận nhiệt tình. Ngoài ra, Pokemon Center cũng chia các sản phẩm thành 3 loại:

  • Các sản phẩm được gắn thẻ có ghi "ORIGINAL" màu xanh là các sản phẩm được bán đại trà tại Pokemon Center hoặc Amazon shop tại Nhật.
  • Các sản phẩm được gắn thẻ màu vàng là các sản phẩm được đăng ký bản quyền. Chúng có thể được xuất khẩu, hoặc bán ở các Anime Shop trên phố gần nơi ở của bạn.
  • Cuối cùng là sản phẩm gắn thẻ giá màu đỏ là những sản phẩm với số lượng có hạn theo vùng. Và bạn chỉ có thể mua được sản phẩm đó tại chính xác vùng đất đó thôi. Ví dụ như, móc khóa Pikachu bên cạnh tháp truyền hình Tokyo.

Chính vì sự phổ biến trong đời sống và có dấu ấn sâu đậm trong văn hóa Nhật Bản, năm 2017, Pikachu cùng cô nàng mèo xinh xắn Hello Kitty đã chính thức trở thành đại sứ văn hóa của thành phố Osaka, Nhật Bản do đích thân Ngoại trưởng Taro Kono phong tặng. Chính vị bộ trưởng này đã đăng thông báo bổ nhiệm đại sứ mới lên trang Twitter cá nhân với hình ảnh hai nhân vật Pikachu và Hello Kitty trong lễ nhận chức. Đây chính là chiến lược độc đáo để giúp Nhật Bản giành được quyền đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới World Expo 2025. Là một đại sứ, Pikachu sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong việc quảng cáo cho thành phố, cạnh tranh với các nước thành viên chính thức khác của Tổ chức Triển lãm thế giới.

3 . Kết

Nếu có dịp đến Nhật Bản, bạn đừng quên ghé qua lễ hội Pokemon và các trung tâm Pokemon để trải nghiệm không gian có 1 không 2 trên thế giới (và có thể giao lưu với các huấn luyện viên Pokemon khác nhé)! Những chú Pokemon đang chờ đón fan hâm mộ trên toàn thế giới!

0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.