Фотография: ranmaru / Shutterstock.com

ซูชิที่ไม่ธรรมดา 'มะซุซูชิ'

ซูชิห่อใบไผ่ อาหารเลิศรสจากโทะยะมะ

ซูชิ อาหารจานซิกเนเจอร์ของญี่ปุ่น ไม่ได้มีแต่เวอชั่นที่เรียบๆ ง่ายๆ อย่างที่เราเห็นกันทั่วไป แต่ยังมีซูชิที่ไม่ธรรมดา เป็นซูชิเฉพาะถิ่นที่แปลก แตกต่าง และน่าสนใจอีกมากมาย ที่ฉันได้นำเสนอในบล็อกก่อนหน้านี้ คือ คะคิโนะฮะ-ซูชิ (Kakinoha-zushi) ซูชิที่ห่อด้วยใบพลับ ของดีจากนารา

ในจังหวัดโทะยะมะ (Toyama) จังหวัดที่อยู่ติดกับทะเลญี่ปุ่นตรงช่วงกลางของเกาะฮอนชู เป็นสถานที่ที่ผู้มาเยือนจะได้พบกับซูชิแปลกแวกแนวอีกแบบหนึ่งคือ 'มะซุซูชิ' (Masuzushi) ซูชิห่อด้วยใบไผ่ ใบไผ่จัดว่าเป็นใบไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีสารต้านเบคทีเรีย ในสมัยโบราณคนญี่ปุ่นใช้ใบไผ่ห่ออาหารและเก็บไว้ทานในระหว่างเดินทาง หรือในฤดูหนาว ซูชิที่ห่อด้วยใบไผ่ของจังหวัดโทะยะมะนี้ ยังมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างอีกด้วย คือเป็นรูปกลมแบน

มะซุซูชิทำจากข้าวซูชิ ซึ่งเป็นข้าวสวยผสมกับน้ำส้มสายชูสำหรับทำซูชิโดยเฉพาะ กับปลาแซลมอนมะสุ (masu) ซึ่งเป็นปลาแซลมอนที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำแปซิกฟิกตอนเหนือ วิธีทำเริ่มจากนำปลามะสุมาหั่นบางๆ ทาเกลือแล้วทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที จากนั้นนำมาจุ่มในน้ำส้มสายชูผสมน้ำตาล วางเรียงในถาดปิดฝาและตั้งทิ้งไว้อีกหนึ่งชั่วโมง ในระหว่างรอก็ต้มใบไผ่กับน้ำผสมน้ำส้มสายชู เช็ดใบไผ่ให้แห้ง นำใบวางเรียงบนกล่องไม้รูปกลม ใส่ข้าวซูชิให้แน่น นำปลาซาลมอนมาวางเรียงบนข้าวให้สวย ปิดใบไผ่ให้มิดชิด ปิดฝาไม้ลงบนกล่อง แล้วปิดทับฝากล่องด้วยก้อนหินหนักๆ เพื่อช่วยเร่งเวลาการถนอมอาหาร อีกทั้งยังเป็นการทำให้ซูชิแข็งตัว

คุณสามารถหาซื้อมะซุซูชิได้ตามร้านขายของฝากและสถานีรถไฟทั่วไปในจังหวัดโทะยะมะ ถึงเวลาทานก็ตัดเป็นชิ้นคล้ายพิซซ่า สะดวกสบายมาก เหมาะสำหรับไปปิคนิค หรือเป็นของฝากที่คนรับต้องเป็นปลื้ม

อีกซูชิหนึ่งที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ รอให้ผู้คนเดินทางไปค้นพบ และลิ้มรสอันโอชะของท้องถิ่น

0
1
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.