Kappa - Thủy Quái Nhật Bản

Thủy Quái Kappa Trong Văn Hóa Nhật Bản

Kappa - một sinh vật huyền bí được biết đến như là thủy quái có nguồn gốc từ Nhật Bản với nhiều mẩu truyện truyền miệng không rõ thực hư. Trong bài viết dưới đây, chúng mình sẽ giới thiệu cho các bạn “sinh vật huyền bí” độc đáo này nhé!

  1. Kappa là gì?

Kappa (河童) là một thủy quái huyền thoại cổ ở Nhật Bản. Tên gọi Kappa có tên gọi đầy đủ là Kawa wappa, ngoài ra còn có tên gọi khác là Gataro, hay Suiko (Hổ nước). Ngoài ra chúng còn có hơn 8 tên khác ở các vùng khác nhau của Nhật Bản như kawappa, gawappa, kōgo, mizushi, mizuchi, enkō, kawaso, suitengu, và dangame. Theo những mẩu truyện truyền miệng, Kappa hay sống ở sông hồ tuy nhiên thỉnh thoảng chúng vẫn lên bờ để kiếm ăn và tùy theo vùng miền mà chúng có hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản Kappa sẽ có những đặc điểm miêu tả chung sau đây:

  • Có hình dạng như một đứa trẻ từ 6 đến 10 tuổi, nặng tầm 20kg.
  • Đầu tóc bờm xờm, mũi dài khoằm, mỏ nhọn, mắt và mặt tròn.
  • Đi bằng hai chân, có một chiếc mai trên lưng, chân và tay có màng rộng.

Một trong các đặc điểm nhận diện đặc biệt nhất của Kappa chính là chúng luôn đội một chiếc đĩa trên đầu. Tương truyền rằng, một khi chiếc đĩa trên đầu còn chứa đầy nước thì Kappa sẽ có sức mạnh siêu nhiên. Chính vì vậy, mỗi khi lên bờ đi, chúng phải luôn giữ cho chiếc đĩa trên đầu đầy nước.

Những câu truyện truyền miệng kể rằng ngày xưa khi những gia đình nghèo không có khả năng chăm sóc nuôi dưỡng những đứa bé mới chào đới, họ đã ném những đứa con mình sinh ra xuống sông. Vì uất hận nên chúng đã biến thành Kappa. Những con Kappa thường được mô tả có hành vi và tính cách khá giống trẻ con và gây ra vô cùng nhiều rắc rối. Chúng luôn nghĩ ra những trò trò phá rối đáng sợ như dọa và bắt cóc trẻ con, tốc váy kimono của phụ nữ, kéo chân nhiều người xuống nước và đặc biệt chúng khá thích Sumo (tips: nếu chẳng may bị Kappa bắt được và bị bắt chơi vật Sumo, hãy cúi chào Kappa để khi chúng cúi chào lại thì nước trong đĩa đổ hết ra nhé).

Tuy vậy, có nhiều truyện kể rằng Kappa thường bỏ qua cho những người bị thương hoặc bị bệnh và chúng sẽ chăm sóc cho đến khi họ lành hẳn. Tương truyền Kappa rất giỏi y thuật và có kĩ năng chữa bệnh và nắn xương rất tốt.

Thủy quái Kappa đáng sợ là vậy tuy nhiên chúng rất thích dưa chuột. Nhiều người Nhật khi có việc phải đi qua sông suối với hi vọng khi bị Kappa bắt gặp thì sẽ hối lộ chúng bằng dưa chuột để có thể được thả đi. Chính vì sở thích đặc biệt này, trong nền ẩm thực Nhật Bản, món sushi cuộn dưa chuột có tên là kappa maki.

Ngoài ra, điểm yếu của Kappa chính là lửa và tiếng ồn lớn. Chính vì vậy các lễ hội pháo hoa và đốt đèn tại một số ngôi làng Nhật Bản được tổ chức với mong muốn xua đuổi các loài vật này để chúng không đến quấy nhiễu, phá hoại đời sống của người dân.

  1. Kappa trong văn hóa người Nhật Bản

Ngày nay, Kappa là một nét văn hóa của người Nhật Bản và chúng đã ăn sâu vào tiềm thức của họ thông qua các câu chuyện mà cha mẹ thường kể để dọa cho con cái mình phải ngoan ngoãn. Để cầu mong sự an vui, cũng như tránh Kappa làm phiền tới con cái mình, người Nhật thường khắc tên con cái mình lên quả dưa chuột và ném xuống sông. Tại khu phố Kappabashim gần Tokyo, người dân thậm chí đã xây một ngôi đền nhỏ tên là Sougenji để thờ Kappa. Ở trong đền có cất giữ một vật linh thiêng được cho là cánh tay của Kappa đã được sấy khô và bảo quản trong một chiếc hộp cổ.

Kappa rất giỏi trong bơi lặn chính vì vậy những ai bơi giỏi thường được ví là bơi giỏi như Kappa. Nếu chẳng may, những người bơi giỏi lại chết đuối thì họ sẽ nói “kappa-no-kawa-nagare” nghĩa là "Đến Kappa còn chết đuối".

Không chỉ in sâu vào đời sống, Kappa cũng là một chủ đề được các nhà văn chú ý khai thác. Năm 1910, nhà văn hóa học dân gian Yanagida Kunio đã xuất bản cuốn Tono Monogatari (huyền thoại vùng đất Tono) đề cập đến Kappa và bản tính hung hãn của nó. Ngoài ra, Kappa cũng là nhân vật chính trong tiểu thuyết trào phúng xuất sắc mang tên Kappa của nhà văn Nhật Bản Akutagawa Ryunosuke.

Chính nhờ cuốn Tono Monogatari, vùng hồ Tono luôn là một điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách, nhất là những người tin vào truyền thuyết và mong muốn được nhìn Kappa bằng xương bằng thịt một lần trong đời. Bên cạnh đó, một số địa danh khác mà những người biết Kappa yêu thích đó là vùng Mito hay sông Oise gần Nagoya. Quái thú còn xuất hiện trong nhiều truyện ngắn hay phim hoạt hình Nhật Bản.

  1. Kết

Kappa có thật hay không thì vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào chỉ ra sự tồn tại của loài thủy quái tính tình trẻ con này. Tuy nhiên, nếu có dịp ghé thăm Nhật Bản, đừng quên mang theo một quả dưa chuột để lấy lòng Kappa khi đi ngang qua vùng hồ Tono và ăn thử món Kappa maki nhé.

0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.