ประชันความยิ่งใหญ่ของแหล่งช้อปปิ้งสไตล์ญี่ปุ่น

Musashi Koyama Shotengai vs. Togoshi Ginza Shotengai

ใครที่คุ้นเคยกับการเที่ยวญี่ปุ่น คงคุ้นตากับแหล่งช้อปปิ้งสไตล์ญี่ปุ่นที่เป็นถนนสายยาว และมีร้านเรียงตัวกันอยู่สองข้างทาง ฉันขอแนะนำตลาดสองแห่งที่ได้ชื่อว่าใหญ่และยาวที่สุดในกรุงโตเกียว แถมตลาดทั้งสองแห่งอยู่ไม่ไกลกันเสียด้วย วันไหนอยากเดินช้อปปิ้งสบายๆ ซึมซับบรรยากาศร้านรวงแบบญี่ปุ่น พร้อมลองอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีเยอะจนเลือกไม่ถูก ลองมาจับรถไฟมาที่เขตชินากาวะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโชเต็นไกหรือตลาดช้อปปิ้งสไตล์ญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว

ตลาดแห่งแรกมีชื่อว่า Musashi Koyama ยาว 800 เมตร มีร้านค้ากว่า 250 ร้าน ตั้งแต่ร้านที่ดูย้อนยุค เช่น ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า กิโมโน ร้านชาเขียว ร้านขายหนังสือ ไปจนถึงร้านที่ดูทันสมัย อย่างร้านขายยา (ที่สาวๆนิยมมาช้อปเครื่องสำอาง) ร้านร้อยเยน ปาจิงโกะ ร้านทำผม  แต่ฉันชอบร้านขายของสด เช่น พวกผัก ผลไม้ ซึ่งราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไป (ญี่ปุ่นผลไม้แพงมากๆ เลยล่ะ) กับร้านขนมที่ยั่วยวนเงินในกระเป๋าตังค์อยู่ตลอดทาง เวลามาเดินตลาดแบบนี้ทีไร รู้ตัวอีกที ของกินกับขนมเต็มมือตลอดเลย! แต่เดินตลาดสไตล์ญี่ปุ่นให้สนุก ก็ต้องแบบนี้แหละ

สำหรับใครที่อยากตามรอย ฉันมีลายแทงร้านน่าลองมานำเสนอ ร้านแรกอยู่ห่างจากสถานี Musashi Koyama ไม่ไกลนัก พอเดินออกจากสถานีเข้าสู่เส้นทางเดินหลักของตลาดแล้ว ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยแรกเลย ชื่อร้าน Sasuga Igarashi-en เป็นร้านขนมสอดไส้ถั่วแดงรูปปลาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ราคาชิ้นละ 150 เยน เดินต่อไปอีก 2 ซอย จะเห็นร้านชื่อ Zeitaku Senbei/Shigemori Ningyo-yaki ร้านดังที่ทำขนมสอดไส้ถั่งแดงเป็นรูปหน้าของเทพเจ้าเจ็ดองค์ที่ชาวชินากาวะนับถือ ร้านนี้เหมาะจะหิ้วติดไม้ติดมือไปเป็นของฝาก ร้านต่อมา ชื่อ Ohsama-to-Strawberry เป็นร้านที่มีพาเฟ่ต์ขนาดยักษ์สูงถึง 60 เซนติเมตร สนนราคาอยู่ที่ถ้วยละ 2,300 เยน เห็นราคาอย่าเพิ่งรีบตกใจ เพราะถ้าเห็นขนาดพาเฟ่ต์จริงแล้วจะตกใจยิ่งกว่า! ระหว่างที่เดินจะพบร้านขายของทั่วไป ซึ่งวันดีคืนดี เอาของมาลดราคาแบบถูกมากๆ เห็นคุณแม่ คุณป้าชาวญี่ปุ่นพุ่งตัวกันไปช้อปของลดราคาอย่างสนุกสนาน สุดตลาด Musashi Koyama มีร้านไก่ย่างเสียบไม้เจ้าดัง ชื่อ Toriyu กลิ่นหอมชวนกินมาก หากไปช่วงเย็นจะเห็นคนต่อคิวรอซื้อยาวเลยล่ะ

เดินต่อไปอีกราว 5-10 นาทีจากท้ายตลาด Musashi Koyama เราจะเข้าสู่ตลาดอีกแห่ง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตลาดที่ยาวที่สุดในโตเกียว ชื่อ Togoshi Ginza Shotengai ตลาดแห่งนี้ยาว 1.3 กิโลเมตร มีร้านค้ากว่า 450 ร้านกระจุกตัวให้เราช้อปกันอย่างจุใจ โดยส่วนตัว ฉันคิดว่าบรรยากาศของตลาดแห่งนี้ ได้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากกว่า เพราะร้านส่วนใหญ่จะเป็นร้านกิจการครอบครัว หากมองไปตามตรอกต่างๆจะเห็นบ้านคนเต็มไปหมด อดรู้สึกอิจฉาคนที่อยู่แถวนี้ที่สามารถเดินออกมานิดเดียวก็ถึงร้านอร่อยๆ บรรยากาศสบายๆ แถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก นอกจากนี้ ตลาดแห่งนี้ ยังมีมาสคอตกับเขาด้วยนะ เป็นแมวหน้าตาทะเล้นสีเหลือง ชื่อ เจ้ากินชาน หรือ ชื่อเต็ม คือ  Togoshi Ginjiro เราจะเห็นเจ้าแมวตัวนี้ในอิริยาบถต่างๆอยู่ทุกร้านเลยล่ะ  หากใครมาตลาดแห่งนี้ แนะนำให้มาช่วงเย็น จะมีร้านรวงเปิดให้นั่งทานอาหาร จิบเบียร์เย็นๆ ดื่มด่ำบรรยากาศแบบญี่ปุ่น มองดูผู้คนเดินผ่านไปมา ร้านที่น่าลอง คือ Goto-Kamaboko-ten เป็นร้านโคโรเกะที่ใส่ไส้โอเด้งเข้าไป มีให้เลือกหลายแบบ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ชิ้นละ 90 เยน กับร้านอิซากายะ ที่ตกแต่งร้านแบบฮิปๆซึ่งมีอยู่หลายร้านให้เลือก

วิธีการเดินทาง : จากชินากาวะ นั่งรถไฟมาลงสถานี Musashi Koyama หรือ Togoshi-ginza ใช้เวลาราว 10 นาที หรือลงสถานี 

Related articles

0
0
Эта статья была вам полезна?
Help us improve the site
Give Feedback

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.